22/04/2019, 09:35 1821 lượt xem Tin tức PNJ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019: PNJ thông qua phương án phát hành hơn 55,6 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Phát hành 55,6 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ hơn 33%, phát hành cổ phiếu ESOP, định hướng chiến lược phát triển, kế hoạch hành động năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác đã được thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2019 của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ.

Năm 2018 và những bước tiến mạnh mẽ

Kết thúc năm tài chính 2018, mạng lưới phân phối của PNJ mở rộng phạm vi phủ sóng lên 51 tỉnh, thành, tăng 55 cửa hàng so với 2017, đạt con số 324. Đây là một trong những động lực đưa tổng doanh thu đạt hơn 14.678,8 tỷ đồng. Tiến trình quản trị chi phí, chuỗi cung ứng hiệu quả, công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu chi phí cùng với sự thay đổi cơ cấu danh mục sản phẩm đã đẩy lãi gộp tăng 45% so với 2017, cao nhất từ trước đến nay. Qua đó, lãi ròng đạt gần 960 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng ấn tượng kể từ 2013.

Kinh doanh vàng lẻ hoàn thành 108% so với kế hoạch, tăng 41% so với 2017 và đóng góp hơn 54% trên tổng doanh thu.

Năm 2018 khởi đầu cho quá trình tái định vị nhãn hàng PNJSilver nhằm chuẩn bị nền tảng tăng trưởng dài hạn.

Bước sang đầu 2019, mặc dù ngày Thần Tài trùng với ngày Valentine làm ảnh hưởng nhẹ đến tốc độ tăng trưởng trang sức vàng lẻ và PNJ đang trong giai đoạn tập trung nguồn lực go live Dự án hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP, nhưng doanh thu thuần và lãi gộp quý I vẫn tăng lần lượt 16% và 36% so với cùng kỳ, đạt 4.783 tỷ đồng và 1.049 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 543 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch năm.

Tiếp tục tăng cường sức mạnh các nguồn lực

Nhằm chia sẻ thành quả mà PNJ đã tạo ra trong năm qua cho các cổ đông, trong đại hội đồng cổ đông lần này, PNJ đã thông qua phương án phát hành dự kiến hơn 55,6 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ thực hiện 3:1, nguồn phát hành từ lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là hơn 2.226,7 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 33%. Đại hội cũng thông qua phương án phát hành hơn 2,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành 20.000 đồng cho các lãnh đạo và quản lý chủ chốt PNJ và các công ty con nhằm ghi nhận những đóng góp vượt bậc tạo nên thành công trong năm 2018, tạo động lực hướng đến mục tiêu cao hơn.

Chia sẻ về việc phát hành cổ phiếu lần này, Ông Lê Trí Thông, TGĐ PNJ, cho biết: “Sau một năm kinh doanh thành công vượt bậc, PNJ muốn chia sẻ các giá trị đã tạo ra này cho các cổ đông của mình. Đồng thời, PNJ cũng phát hành 2,2 triệu cổ phiếu ESOP cho các cán bộ quản lý PNJ. Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ mỗi 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2018 này, HĐQT quyết định sẽ trình ĐHCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hằng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích phấn đấu trong năm và treo trước cho năm 2019 - gắn với việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh để tạo động lực mạnh hơn nữa giúp công ty chinh phục các mục tiêu cao hơn. Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này sẽ giúp PNJ có thể tạo động lực mạnh hơn và gắn bó lâu dài những nhân tài trong dài hạn để phát triển công ty.”

Đại hội cũng đã tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT. Kết quả, bà Đặng Thị Lài, Giám đốc Vân hành kiêm Giám đốc khối Tài chính - Vận hành PNJ đã trúng cử nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đến thời điểm hiện tại, PNJ vẫn đang đẩy mạnh cải thiện và gia tăng đồng bộ hệ thống các năng lực của công ty. Doanh nghiệp tiếp tục khai thác tối đa công năng máy móc, thiết bị công nghệ cao và các công nghệ đã được đầu tư và tích lũy, đưa vào sản xuất, do đó đã chủ động sản xuất thành công các sản phẩm với chất lượng và giá trị mỹ thuật tương đương các sản phẩm trang sức cao cấp của thế giới, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, thay thế cho các dòng sản phẩm phải nhập khẩu trước kia. Bên cạnh đó, năng lực bán lẻ được phát triển trên cở sở tổ chức các chương trình tương tác khách hàng, xây dựng “dashboard bán lẻ” nhằm nâng cao năng lực quản lý, năng lực marketing không ngừng được tăng cường và đã đóng góp 40% tăng trưởng của bán lẻ.

Tiến trình thực hiện chiến lược Digital Transformation của PNJ đang trên đà tăng tốc với cấu phần quan trọng nhất là Dự án hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP đã bước vào giai đoạn go live. Với hệ thống ERP mới nhất, nổi tiếng nhất thế giới SAP 4HANA, PNJ sẽ quản lý, tận dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ chiếm lĩnh thị trường, tạo sức bật cho những bước tiến dài trong tương lai. Và đến nay, doanh nghiệp đã hoàn thiện kho dữ liệu nền tảng và mô hình liên kết cho các nhóm quản trị. Cùng với công tác phân tích dữ liệu, hành vi tiêu dùng để tìm hiểu nhu cầu, đón đầu xu hướng và phát triển thương mại điện tử, PNJ đã tạo nền tảng cho một sự bứt phá mạnh mẽ.

Trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp

Trong năm 2019, sau khi go live, ERP sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp PNJ quản trị và sử dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực, tạo sức mạnh toàn diện cho doanh nghiệp trên cơ sở tăng cường năng lực sản xuất, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị chiến lược, marketing,… nhằm tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại thị trường tier 1, đồng thời tăng tốc phát triển tại các thị trường tier 2 và tier 3. Tiến trình này được thực hiện song song với công cuộc làm giàu tài nguyên nguồn nhân lực, tài nguyên thương hiệu, tài nguyên khách hàng,…cũng như chuẩn bị nguồn lực đủ kiến thức, kinh nghiệm phân tích, sử dụng dữ liệu trong hoạt động kinh doanh, tiến mạnh vào kỷ nguyên bán lẻ 4.0.

Trong khi đó, sự chuyển hóa mạng lưới phân phối của PNJ đã tạo bước ngoặt quan trọng khi cho ra đời mô hình hoàn toàn mới - PNJ Next. Với không gian tương tác hiện đại và phương thức tương tác thu hẹp tối đa khoảng cách với khách hàng, so với hệ thống TTKH truyền thống, PNJ Next mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, trực quan, tạo cảm hứng bộc lộ cá tính, cái tôi thẩm mỹ. Mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong năm 2019. Sự ra đời của PNJ Next khẳng định những bước tiến mới của PNJ nhằm vượt lên trên một doanh nghiệp trang sức đơn thuần. Và cùng với sự phát triển của E - com, diện mạo mạng lưới bán lẻ PNJ sẽ tiếp tục thay đổi khi có sự phát triển song song giữa mô hình hiện đại bên cạnh mô hình truyền thống nhằm hướng đến hình thành một nhà bán lẻ chuyên nghiệp.

Trong năm 2019, PNJ đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 40 cửa hàng mới ở các kênh cửa hàng độc lập, kênh trung tâm thương mại hiện đại và siêu thị. Bên cạnh mô hình cửa hàng truyền thống, PNJ sẽ tiếp tục tinh chỉnh và mở thêm một số cửa hàng mới theo mô hình PNJ Next. Cũng trong năm 2019, e-commerce sẽ có sự kết hợp mạnh mẽ hơn cùng với mạng lưới cửa hàng để tạo nên omni channel nhằm tăng cường tính tương tác xuyên suốt với khách hàng và gia tăng tỉ lệ bán hàng thành công.”, ông Thông cho biết thêm.

Đây sẽ là động lực giúp PNJ đạt mục tiêu tăng trưởng 25% doanh thu thuần và 25% lãi gộp, tương ứng hơn 18.207,6 tỷ đồng và 3.477,8 tỷ đồng, qua đó đưa lợi nhuận sau thuế vượt nghìn tỷ, tăng 23% so với 2017 và cổ tức đạt 18% trong năm 2019.

Nguồn PNJ.