19/12/2019, 15:57 7852 lượt xem Tin tức PNJ

CEO PNJ Lê Trí Thông: PNJ đang vươn ra thế giới, chúng tôi cùng các doanh nhân trẻ sẽ chung tay xây dựng việt nam hùng cường

Theo ông Lê Trí Thông, các doanh nhân Việt Nam sẽ truyền cho nhau cảm hứng, kinh nghiệm để cùng nhau phát triển, đất nước rồi đây sẽ có thêm nhiều tỷ phú và sẽ sớm hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam hùng cường. Riêng với PNJ, doanh nghiệp của ông sẽ chú trọng phát triển thị trường trong nước song song với bứt phá ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam.

Ngày 18/12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và CLB Doanh nhân Sao Đỏ đã tổ chức Lễ vinh danh 100 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu và 10 Sao Đỏ - doanh nhân trẻ xuất sắc nhất 2019. Đây là giải thưởng được xem như biểu tượng đầy tự hào của các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đã dấn thân kiến nghiệp và đóng góp giá trị hình thành cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Và trong top 10 doanh nhân tiêu biểu nhất có ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ.

Ông Lê Trí Thông là doanh nhân trẻ vừa tròn 40 tuổi. Sau khi tốt nghiệp MBA tại Đại học Oxford, ông Thông liên tiếp kinh qua nhiều vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo nhiều công ty, tổ chức hàng đầu Việt Nam cũng như các tập đoàn quốc tế hàng đầu thế giới và đạt được chuỗi thành tích vô cùng ấn tượng. Năm 2017, ông gia nhập PNJ với kỳ vọng tạo ra sự đột phá và tăng trưởng vững chắc dài hạn. Trên thực tế, ông đã cùng với Ban lãnh đạo PNJ tái định vị chiến lược, chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng đến một nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Đồng thời, ông thúc đẩy tiến trình số hóa tại PNJ nhằm phát triển, tối ưu hóa các nguồn lực và hoàn thiện mô hình bán hàng đa kênh. Và thực tế năm 2019, PNJ đã trở thành nhà bán lẻ số 1 ngành kim hoàn châu Á.

Với tâm niệm "mong muốn trả lại những gì đã may mắn nhận được từ xã hội và cuộc sống", ông Thông đã không ngừng nỗ lực tham gia các hoạt động nhằm góp phần hình thành nên môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của các start up, đặc biệt là truyền cảm hứng khởi nghiệp, trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm cho giới trẻ. Ông Thông hiện là Phó chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, Thành viên BCN CLB Các doanh nghiệp dẫn đầu LBC,…và các vị trí quan trọng trong nhiều tổ chức xã hội, nghề nghiệp khác.

Được biết giải thưởng Sao Đỏ năm nay nhằm tôn vinh các doanh nhân thực sự có nỗ lực, có cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, của cộng đồng và của hoạt động của phong trào doanh nhân trẻ. Vậy ở góc độ cá nhân, ông có thể chia sẻ những nỗ lực mà ông đã thực hiện thời gian qua?

Ông Lê Trí Thông: Những nỗ lực làm việc của tôi thời gian qua không hướng tới mục tiêu giải thưởng, mà giải thưởng của ngày hôm nay là đến sau nỗ lực mà tôi làm.

Về chuyện quản lý doanh nghiệp, tôi đã đi qua nhiều doanh nghiệp, làm lãnh đạo ở nhiều doanh nghiệp và trăn trở rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có chung vấn đề là khi lớn tới một mức độ nào đó thì đụng tới trần và phải tái cấu trúc. Tôi trăn trở tìm ra lời giải cho các bài toán đó, và đó là lý do vì sao tôi gia nhập Tập đoàn tư vấn quản trị BCG. Ở BCG tôi đã học được cách giải bài toán, học được cách tái cấu trúc doanh nghiệp. Nhưng kinh nghiệm quốc tế thì phải Việt Nam hóa mới ứng dụng được vào doanh nghiệp Việt và đó là thứ mà tôi học được ở Prudential. Và khi gia nhập PNJ từ năm 2017, tôi đã áp dụng những kinh nghiệm tích lũy được để điều hành và có được những kết quả tốt, đẩy nhanh sự phát triển của PNJ như ngày hôm nay.

Về phía cộng đồng, tôi là cán bộ đoàn từ khi ở trong trường, cán bộ đoàn quy hoạch của thành phố, nên máu phong trào vẫn tồn tại sẵn. Mọi người khi học xong chọn ở lại theo con đường chính trị nhưng tôi sau đó chọn lựa doanh nghiệp để làm việc. Trong thời gian làm doanh nghiệp, tôi cũng làm cán bộ hội thanh niên nên các phong trào làm sao để đóng góp cho xã hội, cho các bạn trẻ, cho Hội doanh nghiệp trẻ tôi tham gia khá nhiều. Tại Hội hàng Việt Nam chất lượng cao tôi tham gia từ ban đầu và hiện là phó chủ tịch Hiệp hội, tôi cũng là thành viên của Hội YBA Tp. Hồ Chí Minh 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Hiệp hội Đầu tư tài chính, Hiệp hội Vàng Việt Nam…

Để xứng đáng là 1 trong những doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam, ông có kế hoạch làm gì để nâng cao hình ảnh của cá nhân ông và doanh nghiệp ông đang điều hành trong mắt xã hội thời gian tới?

Thứ quan trọng nhất khi trở thành doanh nhân Sao Đỏ đó là được thuộc về tập thể của các anh chị, cô chú đi trước - họ sẽ truyền kinh nghiệm, năng lượng cộng hưởng cho thế hệ doanh nhân trẻ đi sau để dẫn dắt doanh nghiệp. Là người trẻ trong câu lạc bộ, tôi cũng có cơ hội để tiếp cận các phương pháp quản trị của người đi trước, sự từng trải, sự hiểu biết, thấu đáo, hiểu sâu của lớp doanh nhân đi trước, kết hợp với những cách thức quản trị của thời đại mới 4.0…. Đó sẽ là những cộng hưởng giúp tôi tiếp tục các chương trình đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ ở Tp. Hồ Chí Minh mà trong cả toàn quốc.

Riêng PNJ, chúng tôi vẫn tiếp tục con đường của mình, đang là nhà bán lẻ xuất sắc nhất châu Á, và với tầm nhìn thời gian tới như chiến lược đã đề ra từ 2017 là đến 2027 đưa PNJ trở thành công ty hàng đầu châu Á, với sự xuất hiện của hệ thống bán lẻ bên ngoài Việt Nam với những sản phẩm khác từ quốc tế vào ngược trở lại thị trường trong nước.

Nhiều Sao Đỏ đi trước ông đang là tỷ phú, chẳng hạn ông Trần Bá Dương hay ông Trần Đình Long…, có khi nào ông nghĩ mình cũng sẽ trở thành 1 trong những tỷ phú như vậy?

Tôi nghĩ tỷ phú không phải mục tiêu, đó là hệ quả của quá trình làm việc. Với cá nhân tôi và PNJ tôi không đặt mục tiêu trở thành tỷ phú. Nhưng với sức vươn của đất nước trong tầm nhìn 10 năm tới, Việt Nam trở thành một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam sẽ có thêm nhiều tỷ phú, các thành viên trong câu lạc bộ Sao Đỏ sẽ truyền cho nhau cảm hứng, kinh nghiệm để cùng hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam hùng cường.

Năm 2019 chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc, ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh mà PNJ đã đạt được?

Năm 2019 PNJ đặt mục tiêu khá tham vọng với hơn 18.200 tỷ đồng doanh thu và 1.480 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, mặc dù thị trường có lúc chậm lại trong quý 2 và quý 3 song với những giải pháp đưa ra, đến thời điểm này có thể khẳng định chúng tôi chắc chắn hoàn thành kế hoạch.

Ngoài ra năm 2019 PNJ còn vươn lên vị trí số 1 khu vực châu Á về bán lẻ xuất sắc nhất trong khi những năm trước dù có được vào top nhưng vị trí thứ 3 cũng không nổi. PNJ cũng được công nhận về môi trường làm việc, là doanh nghiệp phát triển bền vững được công nhận ở trong nước và quốc tế, đó là thành quả, là nền tảng để doanh nghiệp đi xa hơn nữa trong chiến lược phát triển.

Điều gì trong kinh doanh mà các ông thấy hài lòng nhất, thành công nhất ở năm 2019?

Đó không phải là kết quả kinh doanh mà là nền tảng mới xây dựng được. Trước đây PNJ được xây dựng trên nền tảng nội địa và sản xuất, nhưng đến 2018, 2019 có thêm được một tầng lớp mới liên quan đến năng lực quản trị, thực hành quản trị theo chuẩn mực quốc tế, giải quyết được các vấn đề liên quan phát triển nội lực bên trong, có thêm năng lực mới, có thêm sự gắn kết năng lực của bộ máy mạnh hơn, mở đường cho PNJ thực hiện chiến lược vươn ra thị trường quốc tế.

Số liệu về kinh doanh chỉ là thứ thể hiện bên ngoài, thứ quan trọng nhất là nội lực bên trong bởi doanh nghiệp phải vất vả hơn nhiều mới có được.

22 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, 2019 đứng số 1 về bán lẻ châu Á và mới đây là ký kết với Disney, phải chăng đó là những tín hiệu, là bước ngoặt để PNJ bước ra thị trường quốc tế thưa ông?

PNJ đi ra quốc tế theo từng bước, đầu tiên là sản phẩm của PNJ ra thị trường. Hiện tại sản phẩm của PNJ đã đi ra khoảng 10 nước trên thế giới (thông qua xuất khẩu) nhưng chưa mạnh mẽ bởi chưa mở hệ thống bán lẻ ở thị trường nước ngoài. Tỷ trọng hàng xuất khẩu trong tổng doanh thu của PNJ cũng còn rất nhỏ bởi đặc thù của thị trường Việt Nam là giá vàng cao hơn quốc tế nên không có lợi cho xuất khẩu, hơn nữa còn liên quan đến các chính sách. Bởi vậy định hướng trong xuất khẩu là con đường lâu dài.

Còn việc hợp tác với Disney chỉ là phép thử. Trên thế giới chỉ có khoảng hơn chục công ty hợp tác được với Disney trong ngành kim hoàn, phụ kiện trang sức, bởi tiêu chuẩn của họ rất cao, cao hơn cả những tiêu chuẩn mà các giải thưởng cao yêu cầu. Họ thẩm định từ sản phẩm, nhà máy, về môi trường, thẩm định về phương pháp tổ chức sản xuất…khi tham gia hợp tác thương mại là bước thử để sản phẩm đi trước rồi PNJ mới tính đi xa hơn trong tương lai.

Khi đi ra quốc tế, thứ quan trọng là nhu cầu của thị trường. Giai đoạn vừa rồi PNJ thu thập, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng và biết rằng sản phẩm của mình phù hợp thì sẽ có những đầu tư cho sản xuất phù hợp.

Và tôi cũng khẳng định PNJ vẫn tập trung thị trường trong nước, đào sâu hơn nữa thị trường trong nước vì thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Dường như PNJ đang chú trọng thị trường miền Bắc thời gian qua, tới đây thì thế nào thưa ông?

PNJ chú trọng toàn quốc chứ không riêng gì địa phương nào. Ở miền Bắc gần đây đầu tư nhiều hơn vì trước đây đầu tư nhiều ở khu vực miền Nam nên không đủ đầu tư cho miền Bắc, đến khi có điều kiện mới có thể đẩy mạnh. Thị trường miền Bắc cũng đang đón nhận tích cực, tốc độ tăng trưởng đang cao hơn nhiều thị trường phía Nam vì base nhỏ hơn nên PNJ sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa.

Mạng lưới PNJ hiện nay là hơn 360 cửa hàng, các năm trước tăng nhanh nhưng năm 2019 đang chững lại, vì sao vậy thưa ông?

Hiện PNJ đã có mặt ở 55 trên 63 tỉnh thành với 364 cửa hàng. Năm 2020 sẽ phủ tiếp ở một số tỉnh. Các cửa hàng sẽ có cả truyền thống lẫn hiện đại như PNJNext vừa mở ở Hà Nội. Cửa hàng truyền thống sẽ phục vụ mọi đối tượng khách hàng trong khi PNJNext sẽ thiết kế cho các khách hàng trẻ muốn trải nghiệm, muốn có sự tương tác tốt hơn.

Tốc độ tăng trưởng 40 cửa hàng như năm vừa rồi, những năm trước 50-60 là cũng khá nóng. Chúng tôi nhận ra rằng, thứ quan trọng là PNJ quan sát được nhu cầu thị trường để không bỏ qua nhưng cũng không nên đi quá sớm mà phải đảm bảo được chất lượng, dịch vụ ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, với đó là sự phát triển của thương mại điện tử giúp PNJ không cần mở cửa hàng thêm nhiều mà có thể bán online. Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm online trước khi đến cửa hàng mua. Mở một cửa hàng mới tốn kém hơn, nên làm như vậy giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt được chi phí.

Đồng hồ là mảng được nhiều bên tham gia, chẳng hạn như Thế giới di động hay DOJI, vậy PNJ có lo ngại cạnh tranh từ các đối thủ?

Việc cạnh tranh là bình thường trong hoạt động kinh doanh, của bán lẻ hay bất cứ ngành nào. Thứ mà PNJ hướng tới là mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chẳng hạn giá của PNJ và doanh nghiệp khác là ngang nhau nhưng không gian của PNJ khác, phòng kỹ thuật viên cũng khác. Đặc biệt tư vấn viên giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm đồng hồ theo thời trang, theo style của khách hàng chứ không phải bán sản phẩm để xem giờ, kết nối với trang sức, với phụ kiện và đó là thứ khác biệt của PNJ.

PNJ cũng hướng tới sản phẩm tầm trung cao, giá của sản phẩm PNJ bình quân khoảng 3-4 triệu đồng trở lên, trong khi ở chỗ khác giá thấp hơn, mang tính hàm lượng xem giờ nhiều hơn là thời trang - mỗi bên có một cách đi khác nhau. Chúng tôi không tính đến số lượng mà quan trọng là sự trải nghiệm của khách hàng, sự trở lại của khách hàng. Tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều hơn nên hướng của PNJ là tập trung vào phục vụ các khách hàng như vậy.

Ngoài các sản phẩm đang kinh doanh về vàng bạc, đá quý, đồng hồ, mắt kính, thời gian tới PNJ có bán thêm các mặt hàng mới không thưa ông?

Chắc chắn là có. Tôi chưa thể chia sẻ lúc này song chắc chắn vẫn là những sản phẩm liên quan thời trang, phụ kiện.

Ông dự báo thế nào về thị trường kim hoàn, trang sức 2020?

Đây sẽ là năm có nhiều cơ hội để tăng trưởng. Chiến tranh thương mại đã ảnh hưởng đến nhiều nước, khu vực chẳng hạn Singapore, Trung Quốc, Hồng Kong đều chậm lại… nhưng Việt Nam lại ít bị tác động. Sức mua năm sau sẽ tiếp tục tốt. Chúng tôi đã có những chuẩn bị về năng lực để phát triển, đối mặt với những diễn biến của thị trường cho không chỉ 2020 mà cả các năm sau như 2021, 2022./.

Nguồn cafef/PNJ