spot_img

Của hồi môn là gì? Ý nghĩa của hồi môn trong ngày cưới là gì?

Việc cha mẹ chuẩn bị của hồi môn là một phong tục lâu đời. Vậy bạn đã hiểu về của hồi môn và ý nghĩa của món quà này chưa?

Của hồi môn là gì?

Trong văn hoá cưới hỏi của người Việt Nam, việc cha mẹ tặng của hồi môn cho con gái trước khi về nhà chồng đã trở nên quá quen thuộc. Đây được xem là nét văn hoá ý nghĩa, được gìn giữ suốt nhiều thế hệ qua.

Của hồi môn là món quà đánh dấu cột mốc quan trọng khi người con gái có bến đỗ và hạnh phúc mới, chính thức rời xa vòng tay yêu thương của gia đình. Món quà này có thể mang tính kỷ niệm đáng nhớ về tình cảm cha mẹ với con cái, hoặc là “vốn” để trang trải, khởi đầu cho cuộc sống mới. Tuỳ vào từng giai đoạn cũng như điều kiện của từng gia đình, của hồi môn có thể là đồ dùng, quần áo, tiền bạc hay trang sức.

Xem trang sức cưới:

Cua hoi mon la gi Y nghia cua hoi mon trong ngay cuoi la gi
Tuỳ vào từng giai đoạn cũng như điều kiện của từng gia đình, của hồi môn có thể là đồ dùng, quần áo, tiền bạc hay trang sức.

Xem sản phẩm trên hình:

Hiện nay, của hồi môn thường được trao trong lễ đính hôn hoặc lễ vu quy. Nghi lễ này thường diễn ra trước mặt gia đình hai bên, bà con và những người thân thiết. Ngoài ra, không ít gia đình xem đây là vấn đề riêng tư nên một số bậc phụ huynh sẽ trao của hồi môn trong âm thầm, kín đáo để tránh sự dòm ngó của người khác.

Ý nghĩa của hồi môn trong ngày cưới là gì?

Không chỉ là món quà mà cha mẹ dành cho con gái, của hồi môn còn mang nhiều ý nghĩa quý báu:

Cha mẹ mong con không phải vất vả tại nhà chồng

Vào thời này, của hồi môn thường là của cải vật chất hoặc là tiền mặt. Với số tiền này, cô dâu khi về nhà chồng hay bắt đầu cuộc sống mới, sẽ có thêm điều kiện để trang trải mà không rơi vào tình trạng túng thiếu.

Để nàng dâu được gia đình chồng nể phục

Không ít trường hợp cô dâu khi về nhà chồng bị coi thường hoặc không nhận được sự tôn trọng vì gia đình không có điều kiện. Dù góc nhìn tiêu cực này đã dần phai mờ trong suy nghĩ của Việt Nam, nhưng văn hóa trao của cải vật chất để con gái cưng có vị trí trong gia đình chồng vẫn còn tồn tại. Cha mẹ nào cũng mong con mình sẽ có cuộc sống dễ dàng bên nhà chồng, và của cải chính là yếu tố giúp các cô dâu có thể độc lập. Tậu được một bộ bông tai ưng ý, nhưng nàng đã biết cách khoe chưa?

Cua hoi mon la gi Y nghia cua hoi mon trong ngay cuoi la gi 1
Dù góc nhìn tiêu cực này đã dần phai mờ trong suy nghĩ của Việt Nam, nhưng văn hóa trao của cải vật chất để con gái cưng có vị trí trong gia đình chồng vẫn còn tồn tại.

Xem sản phẩm trên hình:

Giảm bớt nỗi buồn

Cha mẹ thường sợ trong thời gian đầu con gái về nhà chồng còn nhiều bỡ ngỡ và nhớ nhà, nhớ cha mẹ, anh chị em. Do đó, các bậc phụ huynh muốn tặng của hồi môn cho con gái để mỗi khi cô đơn, cô gái có thể ngắm nhìn những vật mang theo mà được an ủi, nguôi ngoai.

Của hồi môn gồm gì?

Của hồi môn khi xưa

Ở những thế hệ trước, của hồi môn không chỉ là tiền bạc mà có thể những vật dụng như rương tủ, trâu bò,… thậm chí ở một số gia đình giàu có, kẻ ăn người ở vẫn có thể là của hồi môn.

Của hồi môn thời hiện đại

Hiện nay, tư tưởng của các gia đình đã dần cởi mở hơn. Trong ngày trọng đại của con gái cưng, không ít phụ huynh trao tặng những của hồi môn siêu to khổng lồ như căn nhà hay đất đai, ô tô,… Tuy nhiên, trang sức vàng hay vàng 24K là món quà phổ biến và thông dụng vì tính tích trữ, giá trị không đi xuống theo thời gian.

Cua hoi mon la gi Y nghia cua hoi mon trong ngay cuoi la gi 2
 Trang sức vàng hay vàng 24K là món quà phổ biến và thông dụng vì tính tích trữ, giá trị không đi xuống theo thời gian.

Xem sản phẩm trên hình:

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng về của hồi môn nhé!

ƯU ĐÃI HOT

Tổng hợp ưu đãi hấp dẫn nhất tại PNJ. Số lượng có hạn!

Liên hệ mua hàng miễn phí:

pnj hotline pnj zalo oa
spot_img

Bài viết nổi bật

Xu hướng & Trang sức