spot_img

Lễ Vu Lan năm nay là ngày nào? Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan – một trong những ngày lễ linh thiêng trong văn hoá người Việt Nam – trong năm 2022 sẽ là ngày nào? Và nguồn gốc của ngày Vu Lan ý nghĩa như thế nào?

Lễ Vu Lan năm nay là ngày nào?

Đại lễ Vu Lan là ngày lễ truyền thống, có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tâm linh của người Việt. Đây được xem là ngày báo hiếu, nhắc nhở con cháu thế hệ sau biết tới công ơn sinh thành, trân quý quá trình dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên,… Lễ Vu Lan mang giá trị nhân văn, đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tặng quà cho bố mẹ người yêu, bạn cần biết điều gì?

Le Vu Lan nam nay la ngay nao Nguon goc ngay le Vu Lan bao hieu
Đại lễ Vu Lan là ngày lễ truyền thống, có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tâm linh của người Việt.

Xem sản phẩm trên hình:

Lễ Vu Lan là ngày rằm tháng 7 hàng năm theo lịch âm. Theo đó, Lễ Vu Lan 2022 rơi vào Thứ 6, ngày 12 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch)

Le Vu Lan nam nay la ngay nao Nguon goc ngay le Vu Lan bao hieu 1
Lễ Vu Lan mang giá trị nhân văn, đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Xem sản phẩm trên hình:

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Nguồn gốc của ngày Vu Lan Báo Hiếu có nhiều dị bản khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là sự tích được truyền bá rộng rãi:

Sự tích kể về Bồ Tát Mục Kiều Liên sau khi tu luyện phép lục thông thành công, ngài nhớ về người mẹ quá cố Thanh Đề, nên dùng phép thần để tìm kiếm bà. Đau lòng thay, ngài nhìn thấy mẹ mình bị đày thành ngạ quỷ, phải sống cực khổ và đói khát vì đây là quả báo mà trước đây mà bà gây nên. Ngài Mục Kiều Liên dùng phép thần để biến ra cơm đưa xuống địa ngục cho mẹ nhưng không thành vì tất cả đều bị hóa thành lửa.

Ngài Mục Kiền Liên vội vàng đến bạch Đức Phật Thích Ca Mâu Ni để tìm cách cứu mẹ mình. Đức Phật đã chỉ rằng, muốn cứu được mẹ thoát kiếp nạn, ông phải nhờ vào thần lực của chư tăng mười phương, và ngày rằm tháng Bảy chính là ngày Tự tứ, là thời điểm Phật Đà hoan hỉ, khi đó chư tăng mười phương đều dự lễ này. Ngài Mục Kiều Liên phải chuẩn bị lễ vật, món ăn chay được đựng trong bình bát tinh sạch, kỹ lưỡng… để cúng dường Tam Bảo và chư tăng mười phương. Nhờ đó mà mẹ của ngài siêu thăng, ân đức cũng được ban đến bà con thân quyến.

Xem trang sức kim cương:

Chúng ta cần làm gì trong ngày lễ Vu Lan?

Đây là một số hoạt động quen thuộc trong ngày lễ báo hiếu này:

Đi chùa

Sự tích của ngày lễ xuất phát từ Phật giáo nên đây là dịp lý tưởng để chúng ta đi chùa, tìm sự bình an. Ngoài ra, trong dịp này, cửa chùa luôn tấp nập vì nhiều người đền cầu an, cầu siêu, niệm kinh, cúng dường và thả đèn hoa đăng,…

Đến thăm và sửa sang mộ tổ tiên

Ngày lễ Vu Lan ra đời với mục đích giúp thế hệ sau luôn nhớ về cội nguồn nên nhiều gia đình cũng đến thăm, sửa sang và thắp hương mộ tổ tiên. Đây cũng là cách ý nghĩa và thực tế để thể hiện tấm lòng thành và sự trân quý đến người thân đã khuất.

Nấu mâm cơm cúng

Chuẩn bị một mâm cơm cúng ông bà tổ tiên là nghi lễ quen thuộc trong ngày lễ này. Tuỳ theo truyền thống của từng gia đình, bạn có thể chọn món mặn hoặc chay. Mâm cơm cúng thể hiện lòng thành kính và cầu mong tổ tiên được an nghỉ nơi phương xa.

Mua quà tặng cha mẹ, ông bà

Sẽ tuyệt vời hơn khi bạn gửi đến những bậc sinh thành của mình một món quà ý nghĩa, kèm theo đó là những câu chúc ấm áp dành cho họ. Hãy quan sát để biết lưu ý sở thích và thói quen của ông bà, cha mẹ để lựa chọn được những món quà ý nghĩa nhất. Một món trang sức mang ý nghĩa phong thuỷ sẽ là gợi ý xứng đáng được cân nhắc.

Le Vu Lan nam nay la ngay nao Nguon goc ngay le Vu Lan bao hieu 3
Sẽ tuyệt vời hơn khi bạn gửi đến những bậc sinh thành của mình một món quà ý nghĩa, kèm theo đó là những câu chúc ấm áp dành cho họ.

Xem sản phẩm trên hình:

Lễ Vu Lan năm nay đã tới gần. Dù bận rộn đến mấy cũng không quên dành thời gian cho những người thân yêu, nhất là ông bà cha mẹ nhé!

ƯU ĐÃI HOT

Tổng hợp ưu đãi hấp dẫn nhất tại PNJ. Số lượng có hạn!

Liên hệ mua hàng miễn phí:

pnj hotline pnj zalo oa
spot_img

Bài viết nổi bật

Xu hướng & Trang sức