spot_img

Cách bảo quản trang sức đá quý luôn sáng đẹp

Để đảm bảo món trang sức yêu thích của bạn luôn sáng bóng như lúc mới mua, bạn nên lưu ý các cách chăm sóc và vệ sinh đá quý.

Đầu tiên để bảo quản trang sức đá quý, bạn nên nắm được vài thông tin sơ lược về độ cứng, đặc tính của viên đá. Mỗi loại đá quý sẽ có những độ cứng khác nhau và chúng được xác định dựa trên thang độ cứng Mohs.

Độ cứng bền vững nhất thuộc về 4 loại đá quý gồm kim cương, ngọc lục bảo, Sapphire và Ruby. Nhằm bảo vệ và giảm thiểu va chạm cho viên đá, khi chế tác các thợ kim hoàn thường kết hợp cùng các kim loại khác như vàng, bạc bao bọc lấy đá quý. Cách này cũng giúp trang sức đá quý bền bỉ và an toàn hơn.

Kinh nghiem bao quan trang suc da quy 1
Việc xác định độ cứng của viên đá giúp bạn đưa ra phương pháp vệ sinh đúng cách cho món trang sức. (Xem sản phẩm trên hình: TẠI ĐÂY)

1. Hạn chế va đập khi sử dụng trang sức đá quý

Để tránh tạo ra va đập, rơi vỡ bạn không nên đeo trang sức đính đá 24/24, khi vận động mạnh, chơi thể thao hay bê vác đồ nặng. Các loại đá quý có độ cứng khác nhau không nên đeo gần nhau, vì chúng dễ va chạm và khó tránh khỏi trầy xước.

Kinh nghiem bao quan trang suc da quy 2
Đặc biệt, nhẫn và vòng tay nên đeo ở tay không thuận để hạn chế nhất có thể các va chạm khi hoạt động. (Xem sản phẩm trên hình: TẠI ĐÂY)

Đối với những viên đá màu có độ cứng không cao, bạn nên đến các cửa hàng kim hoàn để bọc chúng bằng vàng hoặc bạc để món trang sức trở nên cứng cáp hơn.

2. Không để đá quý tiếp xúc với hóa chất

Bản chất cấu thành của các loại đá quý là những nguyên tố hóa học tự nhiên vì vậy chúng có xu hướng không còn giữ được giá trị riêng khi phản ứng với các loại hóa chất thích hợp.

“Điểm danh” một vài viên đá dễ phản ứng với hóa chất khác mà bạn cần lưu ý khi sở hữu chúng. Chẳng hạn, san hô dễ bị phai màu khi tiếp xúc với sữa tắm, dầu gội, xà bông. Trong khi, xà cừ và ngọc trai dễ tan trong acid. Thêm nữa là, hổ phách rất kị tiếp xúc với nước hoa hoặc các dung môi hóa học như nước tẩy sơn móng tay Acetone hay chất cồn mạnh.

Kinh nghiem bao quan trang suc da quy 3
Trang sức ngọc trai kém bền trong hóa chất acid. (Xem sản phẩm trên hình: TẠI ĐÂY)

3. Chăm sóc trang sức đá quý đúng cách

Bên cạnh việc hạn chế va đập và để đá quý tiếp xúc với các loại hóa chất, một quy trình chăm sóc đá quý chu đáo cũng nên được thực hiện mỗi tháng một lần.

Kinh nghiem bao quan trang suc da quy 4
Thông thường để vệ sinh đá quý, bạn chỉ cần dùng vải mềm thấm nước sạch và nhẹ nhàng lau món trang sức. (Xem sản phẩm trên hình: TẠI ĐÂY)

Đối với những món trang sức đá màu có vết bẩn bám lâu ngày khiến đá tối màu, cách đơn giản nhất là dùng kem đánh răng để làm viên đá sáng bóng như mới. Đầu tiên, bạn cho một lượng vừa đủ kem đánh răng lên bàn chải hoặc một chiếc cọ nhỏ. Sau đó, chải sạch mọi ngóc ngách của món trang sức đá quý và rửa lại cùng nước sạch. Cuối cùng, lau khô món trang sức bằng khăn hoặc bạn cũng có thể dùng máy sấy nhé.

Ngoài ra, để vệ sinh một cách hiệu quả nhất cho món trang sức đá quý mà bạn yêu thích, hãy mang chúng đến các cửa hàng kim hoàn để được nhân viên hỗ trợ tận tình. Việc này cũng không mất quá nhiều thời gian và cũng đảm bảo rằng món nữ trang đắt giá của bạn được chăm sóc chu đáo đấy.

ƯU ĐÃI HOT

Tổng hợp ưu đãi hấp dẫn nhất tại PNJ. Số lượng có hạn!

Liên hệ mua hàng miễn phí:

pnj hotline pnj zalo oa
spot_img

Bài viết nổi bật

Xu hướng & Trang sức